Thứ Bảy, 21 tháng 11, 2009

Tại Việt Nam, giới cung cấp dịch vụ Internet xác nhận chính quyền đã phong tỏa mạng Facebook

Nguồn : RFI
Trọng Nghĩa
Mạng Facebook bị kiểm duyệt

Mạng Facebook bị kiểm duyệt

Trong nhiều ngày qua, những người tại Việt Nam muốn truy cập vào mạng Facebook đã gặp rất nhiều khó khăn. Theo hãng tin AFP, các nhà cung cấp dịch vụ Internet đã nhận được lệnh của bộ Công An là khoá cửa trang thông tin xã hội trên phạm vi toàn quốc từ cuối tháng 8


Theo hãng tin AFP, bộ phận tiếp xúc với khách hàng của một công ty cung ứng dịch vụ Internet tại Việt Nam hôm qua, 19/11/2009 đã xác nhận : chính quyền đã ra lệnh phong tỏa mạng này. Trả lời câu hỏi của AFP với tư cách một người sử dụng bình thường, công ty này cho biết đã đóng cửa trang Facebook từ nhiều ngày qua. Theo nguồn tin này : ''Chúng tôi đã nhận được lệnh của bộ Công An là khoá cửa trang này trên phạm vi toàn quốc từ cuối tháng 8''.

Cũng theo nguồn tin trên, các nhà cung cấp dịch vụ Internet khác chắc chắn cũng đã nhận được chỉ thị kể trên. Tuy nhiên, khi được hỏi qua điện thoại thì các công ty đó chỉ nêu lên vấn đề kỹ thuật mà thôi. Riêng hai công ty FPT và VNPT thì đã trả lời thẳng thắn với hãng tin Đức DPA rằng họ đã nhận được lệnh của chính quyền từ tuần trước, và bắt đầu áp dụng chỉ thị kể từ tuần này.

Theo ghi nhận của AFP, từ hơn một tuần lễ nay, việc phong tỏa không còn liên tục nữa, nhưng nhiều người sử dụng Internet vẫn than phiền là khó truy cập được vào trương mục Facebook của họ. Một người xin giấu tên đã nói với AFP rằng anh bị trở ngại trong những ngày trước đây, nhưng đến hôm qua thì đã vào được trang của mình.

Đối với hãng AFP, chính quyền Việt Nam đã hiểu rõ là mạng Internet cung cấp cho người dùng một quyền tự do ngôn luận không thể thấy nơi các phương tiện thông tin truyền thống. Mới thứ ba vừa rồi, bộ trưởng bộ Thông tin Việt Nam đã nhắc lại ý định kiểm soát internet một cách chặt chẽ hơn.

Theo ghi nhận của hãng tin Đức DPA, chính quyền Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều biện pháp nhằm đàn áp các tiếng nói bất đồng trên mạng internet và trên báo chí. Nhưng đây là lần đầu tiên mà chính quyền tìm cách phong toả nguyên một mạng xã hội.


Share/Save/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails