Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2009

S.O.S: Ký sự Thị Trấn Bô-Xít Tại Lâm Đồng



Nguồn : Lề Bên Trái

Lý Nam Bình

Theo quc l 20, t Sài Gòn v Đà Lt đến Bo Lc ngay ti ngã 3 Lc Sơn quo trái 15 cây s na s đến th trn Bo Lâm. Nơi đây là tng hành dinh điu hành khai thác Bô Xít Lâm Đng. Đến trung tâm th trn, ngay ch ch Bo Lâm, theo mũi tên ch dn quo trái vào 200m s đến khu điu hành khai thác Bô Xít. Nơi đây bao gm nhà ca các chuyên gia Trung Quc và các quan chc ca tp Đoàn Than-Khoáng sn Vit Nam. Còn m Bô Xít thì cách đó chng 5 km. C mt vùng trên 100 mu đã được san bng nm gia 3 khu vc: Th trn Lc Thng- xã Lc Phú và xã B’Lá. Hai xã này đu thuc huyn Bo Lâm

Khác v
i s dè dt trên ĐăkNông, ti Bo Lâm người ta thoi mái nói v Bô Xít hơn. T quc l 20 có bng ch dn đường vào vùng khai thác m và nơi điu hành khai thác. Và an ninh cũng có phn lng lo hơn ĐăkNông nhiu.

Ng
ười Trung Quc bao gm các chuyên gia và công nhân tràn ngp th trn Lc Thng. Các hàng quán phc v người Trung Quc mc lên rt nhiu bng các bng hiu song ng Vit - Tàu. Theo mt cán b phòng Lao Đng thương binh ti th xã Bo Lc thì hin nay có khong 500 người Trung Quc gm các chuyên gia và công nhân đang phc v m và cho biết khi nhà máy đi vào hot đng s có hơn 6000 người Trung Quc phc v ti đây.

Các chuyên gia Trung Qu
c thì ngoài th trn Lc Thng trong khu cao cp bit lp nm ven th trn trên mt h nước thơ mng. Cui tun khu này vng v do h v Sài Gòn hay lên Đà Lt ăn chơi. H đi li bng xe bin s xanh 49B do tnh Lâm Đng cung cp. Còn công nhân Trung Quc thì ngay ti khu m. T th trn Lc Thng đi 5 Cây s v hướng ĐăkNông đến ngã 3 Cát Quế, h sng trong nhng ngôi nhà thp lè tè lp tôn màu xanh. Hin có khong 8 dãy nhà dành cho công nhân . Chúng tôi gp ch Hương đang lo nu ăn cho 1 dãy nhà gm 45 công nhân Trung Quc cho biết: “ Hin có khong 300 công nhân Trung Quc đây, mi dãy nhà h thuê 2 người nu ăn, lương mi người là 150 000 VND. Theo ch Hương thì cách ăn ung ca công nhân Trung Quc khác l, bui sáng ăn cháo trng vi cá khô kho mn và h sng rt hà tin. H giao 700 ngàn đng (c 40 M Kim) cho ch Hương bo phi đi ch nu ăn cho 45 người. Không riêng gì nhóm ch Hương mà người nu cho các nhóm khác đu kêu ca. Người dân th trn Lc Thng cho hay mi sáng sm và chiu ti hàng tp công nhân Trung Quc kéo nhau đi do và vào các hàng quán. Mt điu d nhn là h mua cái gì cũng tr giá t cc xà phòng, hp kem dù giá bán l in ngay ngoài v hp nhưng h cũng tr thp hơn mt phân na.


Anh Hoàng Văn X
ướng, mt công nhân lao đng ph thông, 20 tui ngay th trn Lc Thng cho hay hin có rt nhiu người dân đa phương và người min Bc vào làm công nhân ti m. Giá tin công là 90 ngàn cho mt ngày làm vic. Đó là công giá sau khi qua các tay cò trung gian, nếu làm trc tiếp cho các người thu Trung Quc thì giá được tr là 150 ngàn VND . Công vic chính ca các công nhân Vit Nam là đào móng và các vic lt vt khác. Mi ngày có khong 300 người Vit nam làm vic nơi đây.

Anh Nguy
n Văn Quc, 25 tui, người Đà Nng, k sư tt nghip Đi Hc Bách Khoa Đà Nng làm vic ti đây được 3 tháng cho biết anh đang làm vic chung vi nhóm chuyên gia Trung Quc và có 4,5 thông dch viên. Công vic ca anh là hướng dn công nhân Vit nam đào các móng. Mi tr móng 1mét vuông nhưng chiu sâu đến 13,5 mét. Khu nhà máy rng đến 60 hecta, ch làm đúng kích c do các chuyên gia Trung Quc ch dn, sau đó h đem nhà máy ca h qua đây lp vào các tr móng đào sn. Anh Quc cũng cho biết lương k sư ca anh là 6 triu đng 1 tháng thp hơn lương công nhân Trung Quc là 10 triu đng. Công nhân Trung Quc h đến t các vùng min núi, nông thôn không có hc hành gì. Anh Quc dn chúng tôi vào sâu trong vùng m. Đi đâu cũng thy bng ch dn bng 2 th tiếng: Vit- Hoa.

M
t cán b làm vic ti văn phòng UBND huyn Bo Lâm cho biết nhà máy đã khi công gn 1 năm nay ri, nhưng công tác đào to đã chun b trước đây 4 năm. Hc Đi Hc 4 năm thì hc Trung Quc, các sinh viên là con em đa phương, thi đi hc Bách Khoa Sài Gòn hay Bách Khoa Đà Nng b rt mà trên 10 đim cho 3 môn thì được gi đi hc 4 năm Trung Quc. Toàn b chi phí do phía Trung Quc đài th. Khóa đu tiên hơn 50 em đã hc được 3 năm ri. Còn hc h Cao Đng thì hc ti Hi Phòng, công nhân hc h Trung cp thì hc Bo Lc

Anh Nguy
n Tín, người dân th trn Lc Thng cho biết thêm, toàn b đt đu đi hc là con ca cán b huyn Bo Lâm và th xã Bo Lc, còn dân thường mun gi con đi hc thì phi tn 25 triu đng lo lót. Các đt sau thì r hơn ch 20 triu thôi, anh cũng mun gi con anh đi hc xut ngoi cho biết nhưng con anh không chu do s tn kém gia đình.

Ng
ười dân Lc Thng thì đi đâu cũng bàn tán xôn xao v m Bô Xít. H k v nhng gia đình được nhn đn bù tin gii ta đ giao mt bng nhn trên 1 t đng nhưng ra th trn hay xung th xã mua nhà vn không đ. Có người không chu đi b cưỡng chế, sau đó tin đn bù mt hơn 400 triu tr vào chi phí cưỡng chế. Có người tiếc vườn cà phê, vườn chè quyết ôm ct nhà không đi b xe múc vào múc b đu chết ngay ti ch mà còn b kết ti là chng người thi hành công v. Cũng có nhiu người nhn ra là Bô Xít rt đc hi. H biết rõ là Trung Quc đóng ca các nhà máy Bô Xít ca h và qua đây khai thác Bô Xít ca mình nhm tránh đc hi cho dân h, còn dân mình thì lãnh hết hu qu.


T
ngã 3 Cát Quế ngay tâm đim vùng m ti Bo Lâm đi khong 40 cây s na s đến m Bô Xít ĐăkNông . Dc đường chúng tôi bt gp nhiu người dân tc Châu M sng đói kh trong nhng căn nhà sàn xp x rách nát. H vn hn nhiên trên nhng nương chè ngút màu xanh. Mùa này chè tươi được mua vi giá 1000 đng cho 1 kí lô. Nhng thung lũng mát màu xanh ca thông, chè, cà phê có nguy cơ b hy dit ln này không phi bi cht đc màu da cam mà bi nhng bi đ và bùn đ ca Bô Xít.

R
i đây 20 năm na vùng h lưu sông Đng Nai, sông Sài Gòn, và H Tr An s nhim đc và các cháu bé bi lit, què qut, ngây ngô chc s được công kênh qua Tàu đ kin Bc Kinh chăng? Nhng người đang nhn tâm đt bút ký đ loi quyết đnh cho Trung Quc vào khai thác Bô Xít ti Trung Nguyên liu lúc đó có còn sng đ thy hu qu vic h làm không?

Lý Nam Bình

tường trình t Bo Lâm- Lâm Đng.
Ngày 8 tháng 3 năm 2009

Nguồn: Blog "quăngchọiném"


Share/Save/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails