Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

Đơn Chất Vấn Và Kiến Nghị Về Khai Thác Boxit Ở Đắc Nông

Nguồn : Ý kiến blog

Mai Đốc, Đảng viên hưu trí

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 04 năm 2009

ĐƠN CHẤT VẤN VÀ KIẾN NGHỊ GỬI TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ KỲ HỌP THỨ V QUỐC HỘI KHÓA XII VỀ KHAI THÁC BOXIT Ở ĐẮC NÔNG

Kính gửi:
- Ông Nông Đức Mạnh – Tổng Bí thư và Bộ chính trị
- Ông Trương Tấn Sang – Ủy viên Bộ chính trị - Thường trực Ban bí thư.
- Ông Nguyễn Phú Trọng – Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban thường vụ Quốc hội
- Ông Nguyễn Minh Triết – Đại biểu Quốc hội Q. 2, Tp.HCM – Chủ tịch nước
- Các Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tp.HCM – tỉnh Lâm Đồng và Đắc Nông.
- Ông Nguyễn Tấn Dũng – Ủy viên Bộ chính trị – Thủ tướng Chính phủ.
- Ông Bộ trưởng Bộ Công thươngTổng Giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản.

  • Căn cứ Điều 3 mục 3 điều lệ Đảng về quyền của người Đảng viên được chất vấn, kiến nghị với các Cơ quan có trách nhiệm và yêu cầu được trả lời.
  • Căn cứ Luật tổ chức Quốc hội quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội tại mục 3, điều 2: “Quyết định Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước” và của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại mục 5 điều 7: … “Giám sát việc thi hành hiến pháp luật, nghị quyết của Quốc hội… giám sát hoạt động của chính phủ… đình chỉ thi hành các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.
  • Căn cứ Luật tổ chức Quốc hội quy định về Đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội tại điều 52: “khi nhận được kiến nghị, khiếu nại tố cáo của công dân đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người kiến nghị, khiếu nại tố cáo biết, đôn đốc và theo giỏi việc giải quyết”. Và tại điều 60 mục 2-C “Đoàn ĐBQH thực hiện các nhiệm vụ: theo dõi đôn đốc việc giải quyết khiếu nại,tố cáo và kiến nghị của công dân mà ĐBQH và đoàn ĐBQH đã chuyển đến cơ quan tổ chức”.

Nay tôi tên là Mai Đốc là công dân, là Đảng viên hưu trí, là Kỹ sư điện thường trú tại 37 Thảo Điền, P.Thảo Điền, Q.2, Tp.HCM có đơn này gửi đến Quý ông, Quý cơ quan Trung ương Đảng và Quốc hội, đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ công thương – Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam về dự án khai thác bôxit Đắc Nông nội dung sau:

I. CHẤT VẤN

1. Ngày 04/02/2009 tại cuộc họp báo đầu năm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời báo chí có đề cập đến bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi đến ông (Tuổi trẻ số ngày: 05/02/2009). Thủ tướng đã nói việc “khai thác bô xít Tây nguyên là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước đã được nêu trong Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Bộ chính trị đã 3 lần nghe , kết luận về phát triển bô xít”. Xin hỏi Thủ tướng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước tại sao không trình ra kỳ họp QH hay UBTVQH đế lấy ý kiến và phải được QH ra nghị quyết thực hiện theo đúng nhiệm vụ và quyền hạn của QH tại mục 3 điều 2 Luật tổ chức QH là: “Quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước”. Nếu Thủ tướng coi việc khai thác bô xít Đắc Nông là một chủ trương lớn đã có trong nghị quyết ĐH X và Bộ chính trị đã 3 lần nghe kết luận mà Thủ tướng đã chỉ đạo thực hiện là vi phạm hiến pháp đã quy định tại điều 83: “QH là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước CHXHCNVN… QH quyết định những chính sách cơ bản về đối nội đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế xã hội quốc phòng an ninh của đất nước…” hay không ?

2. Thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ký ngày 05/01/2009 gửi đích danh Thủ tướng Chính phủ sau khi đã theo dõi báo chí đăng nhiều bài về ý kiến của các nhà khoa học và hoạt động xã hội cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng đối với môi trường tự nhiên và xã hội của các dự án khai thác bô xít Tây Nguyên và đề nghị dừng các dự án này để nghiên cứu xem xét lại, và cân nhắc lợi hại một cách toàn diện. Trong thư Đại tướng cho biết đã có hàng trăm công nhân có mặt trên công trường (dư luận cao điểm sẽ lên tới vài nghìn người tại một dự án). Xin hỏi Bộ chính trị và Thủ tướng chính phủ có lường đến hậu quả môi trường đã xảy ra như làng ung thư do nước thải hóa chất từ Khu công nghiệp Việt Trì hay cái chết con sông Thị Vải từ nước thải của Vedan không ? Dự luận còn hỏi rằng: khi một chủ trương lớn mà QH chưa quyết định tại sao có mặt hàng trăm công nhân Trung Quốc trên công trường tại Đắc Nông là khu vực địa chính trị rất quan trọng, là ngã ba biên giới rất nhạy cảm liệu có là tiền đề cho một Hoàng Sa thứ hai không ?

3. Đại tướng là thành viên Chính phủ tiền nhiệm từ đầu những năm 1980 trong thư đã nhắc nhở Thủ tướng hậu nhiệm rằng: Đại tướng đã trực tiếp theo dõi chỉ đạo chương trình khảo sát dự án bô xít Tây Nguyên với khối COMECOM và đã được các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ ta là không nên khai thác bô xít Tây Nguyên do những nguy cơ tác hại sinh thái lâu dài rất nghiêm trọng không thể khắc phục được đối với dân cư chẳng những tại chổ mà còn cả dân cư và vùng đồng bằng Nam bộ. Và chính Thủ tướng đã nói với báo chí rằng: Liên Xô đã để lại tài liệu trử lượng bô xít là 8 tỷ tấn thuộc cở lớn thế giới. Vậy tại sao đã là một chủ trương lớn mà Thủ tướng làm vội vàng không chờ QH quyết định? Thủ tướng tin vào điều kiện khoa học hiện nay mà tại sao không để Ủy ban khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội thẩm định trình ra QH quyết định theo đúng trình tự của Hiến pháp và Pháp luật đã quy định có tốt hơn không? Liệu không có câu hỏi của phóng viên báo chí tại cuộc họp báo đầu năm thì Thủ tướng hậu nhiệm có trả lời đầy đủ nội dung bức thư của một thành viên Chính phủ tiền nhiệm đã hơn 20 năm qua nay đã 99 tuổi vẫn minh mẫn nhiệt tình lo việc dân việc nước là Đại tướng Võ Nguyên Giáp không ?

4. Qua nội dung các bài viết của nhiều nhà khoa học tự nhiên và xã hội xin chất vấn Thủ Tướng:

a. Các nhận xét trong kiến nghị ngày 05/11/2008 và trong hội thảo Đắc Nông đã cho rằng quyết định việc khai thác bô xít Tây Nguyên không được cân nhắc theo 6 yếu tố đã được đúc kết kinh nghiệm khai thác bô xít trên thế giới là đúng hay sai ? Trong 6 yếu tố đó có 3 yếu tố quan trọng nhất là: nguồn điện - nguồn nước – nước thải và bùn đỏ chưa đề ra cách giải quyết theo thực tế hiện nay tại Đắc Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung, vì sao Thủ tướng không đề cập đến cho báo chí và dư luận biết ? (còn 3 yếu tố: chi phí vận chuyển, tiền lương và nguồn lao động dù khó cũng có cách giải quyết).

b. Nói đến khai thác bô xít vấn đề quan trọng bậc nhất là nước thải và bùn đỏ mà khoa học gọi là “bom bẩn” làm cho không một loài vi sinh nào sống được phải hủy hoại bề mặt của đất và các mạch nước ngầm, gây ô nhiểm nặng nề cho môi trường. Gương sáng tày đình tại Trung Quốc là môi trường khai thác bô xít đã biến dòng suối Tịnh Tây – Quảng Tây từ trong xanh thành dòng suối chết đỏ như máu. Xin hỏi Thủ tướng khi quyết định khai thác bô xít Thủ tướng có nhận biết thực tế này hay không.

c. Vì sao Thủ tướng giao cho Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam chọn nhà thầu Trung Quốc vào Tây Nguyên thực hiện liệu có đề cập đến nguy cơ lớn về an ninh quốc phòng mà tôi đã nêu ra ở trên không? Tại sao với một chủ trương lớn dù chưa được QH thông qua mà Thủ tướng đã chọn thầu không tổ chức đấu thầu quốc tế công khai cho minh bạch ? Làm như vậy có đúng quy trình đầu tư một dự án lớn không ?

d. Các nhà khoa học công nghệ cho rằng Trung Quốc dùng công nghệ ướt để thải bùn đỏ là rất lạc hậu và thiết bị công nghệ khai thác của Trung Quốc cũng rất lạc hậu. Thậm chí có thể họ dùng lại thiết bị đã hết sử dụng, xin hỏi Thủ tướng lý giải điều này như thế nào nếu không có một hội đồng giám định khoa học công nghệ ? Gần đây văn phòng trung ương Đảng tổ chức tọa đàm, có đại diện 2 tỉnh Lâm Đồng – Đắc Nông và một số nhà khoa học thì chỉ có Phó chủ tịch UBND Lâm Đồng và Bí thư Tỉnh ủy Đắc Nông là đồng tình còn các nhà khoa học họ đều khẳng định về công nghệ của Trung Quốc là như vậy. Xin Thủ tướng cho biết có nhận được thông tin từ cuộc tọa đàm này không ? Thủ tướng còn cho báo chí biết sẽ có hội thảo do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì liệu có công khai rộng rãi ra trong Đảng ngoài dân biết và tham gia không ?

II. KIẾN NGHỊ: Từ những chất vấn trên xin kiến nghị:

1. Kiến nghị Tổng Bí thư – Bộ chính trị và Ban bí thư - Ban chấp hành trung ương Đảng cần có đánh giá cuộc tọa đàm do Văn phòng TW Đảng tổ chức để từ đó chỉ đạo QH tại kỳ họp thứ V thực hiện đúng nhiệm vụ và quyền hạn của QH đã quy định tại mục 3 điều 2 Luật tổ chức QH là “quyết định kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước” và cả Hiến pháp cũng đã quy định tại điều 83 như trích dẫn ở trên.

2. Kiến nghị Chủ tịch QH, UBTVQH: Căn cứ quy định về chức năng nhiệm vụ của QH tại Hiến pháp và Luật tổ chức QH để giao cho UB khoa học Công nghệ và môi trường giám sát dự án khai thác bô xít Đắc Nông để có quyết định “đình chỉ việc thi hành các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ” (mục 5 điều 7 Luật tổ chức QH) về dự án này.

3. Kiến nghị Chủ tịch QH cần đưa dự án khai thác bô xít Đắc Nông ra trước kỳ họp thứ V QH khóa XII lần này để lấy ý kiến của các ĐBQH đặc biệt là của các ĐBQH tỉnh Lâm Đồng và Đắc Nông để chất vấn Thủ tướng và đặc biệt chất vấn Bộ trưởng Công thương vì sao chỉ định thầu cho Trung Quốc.

4. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nên tổ chức Hội thảo ngoài thành phần các nhà khoa học và báo chí trong nước cần mời các nhà khoa học và báo giới nước ngoài tham gia cho khách quan. Đặc biệt kiến nghị Thủ tướng tại hội thảo cần cung cấp công khai toàn văn nội dung bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp để các nhà khoa học và báo giới trong và ngoài nước đánh giá xem lời khuyên của người tiền nhiệm về việc làm của Thủ tướng hậu nhiệm để phản biện khoa học một chủ trương lớn này đúng hay sai?

5. Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ- Bộ trưởng bộ Công thương và Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam: Cần đưa dự án khai thác bô xít Đắc Nông ra tổ chức đấu thầu quốc tế công khai để có thêm nhà thầu bên cạnh nhà thầu Trung Quốc đã chọn, để các nhà thầu đầu tư khai thác cạnh tranh nhau một cách khoa học. Đó là cách thực hiện một chủ trương lớn vừa công khai minh bạch vừa tránh được hậu quả cho hậu thế.

6. Là cử tri tôi kiến nghị Ông Nguyễn Minh Triết ĐBQH Q.2, Tp.HCM- là Chủ tịch nước cùng các ĐBQH và đoàn ĐBQH thành phố HCM sớm có trách nhiệm giám sát kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị nói trên và thông báo lại cho tôi biết kết quả.

7. Kiến nghị các ĐBQH và đoàn ĐBQH hai tỉnh Lâm Đồng và Đắc Nông hãy thực hiện đầy đủ điều 51 Luật tổ chức QH đã quy định để liên hệ chặt chẽ với cư tri, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của cư tri, thu thập và phản ánh trung thực ý kiến kiến nghị của cử tri tại 2 tỉnh nhất là cử tri lão thành cách mạng và cựu chiến binh đối với QH tại kỳ họp thứ V về dự án nguy hại trên đất quê hương của cử tri.

Trân trọng kính chào.

Cử tri đã ký đơn
Mai Đốc


Share/Save/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails