Thứ Ba, 9 tháng 6, 2009

Tại sao Ếch ngồi đáy giếng?

Nguồn : Dân luận

Các bạn ta ơi,
Có lẽ bạn ta đã biết loài ếch, một động vật có thể lặn xuống nước và leo lên khô, nhưng bạn ta có bao giờ tự hỏi rằng: tại sao loài ếch chỉ thích ngồi dưới đáy giếng và núp trong hang sâu?

Và đây là câu trả lời mà bạn ta có thể tìm thấy được sự thuyết phục để giải thích cho câu hỏi trên. Có hai lý do chính:

Thứ nhất, khi ở dưới đáy giếng nhìn lên ếch thấy miệng giếng cũng tròn như đáy giếng nên ếch cho rằng bầu trời thực ra giống hệt như đáy giếng; cũng như khi ở trong hang sâu ếch cho rằng đó là vũ trụ. Vì tin rằng đáy giếng là bầu trời, hay hang sâu là vũ trụ nên ếch chỉ cần yên vị trong "bầu trời" và "vũ trụ" mà ếch đang sống.

Thứ hai, khi lên thành giếng và ra khỏi hang, ếch nhận biết được mình thua kém xa các động vật bậc cao bởi vẽ ngoài xấu xí cộng với tiếng kêu ộp ộp khó nghe. Ếch cảm thấy khó cạnh tranh với các loài khác trong cùng một môi trường sáng sủa nên ếch lại chui vào hang hoặc núp dưới đáy giếng để che đi vẽ ngoài xấu xí và đôi khi phát lên những tiếng kêu ộp ộp để ra oai.

Nhưng bạn Ếch ơi,
Bạn Ếch có thể chọn cho mình cách sống trong hang hoặc ngồi dưới đáy giếng, và điều đó thật chính xác khi người ta gọi bạn là Ếch Ngồi Đáy Giếng hay Con Ếch Ộp. Tuy nhiên, nếu bạn Ếch muốn hiểu biết và tiến hóa cao hơn thì bạn không thể ngồi yên mãi ở những nơi ấy. Đó không chỉ vì bầu trời không phải là đáy giếng, vũ trụ không phải là hang sâu, mà còn vì khi đối diện với thế giới rộng lớn bên ngoài sẽ cho bạn cơ hội cạnh tranh để bạn được trưởng thành và tiến hóa xa hơn.

Và thêm một điều nữa - song không kém phần quan trọng - là dù sống trong môi trường nào thì bạn Ếch cũng cần phải hiểu rằng: mọi sinh vật đều có chỗ đứng và tiếng kêu riêng của chúng dưới bầu trời. Các tiếng kêu của chúng có thể không giống với tiếng kêu của bạn Ếch, có thể trái ngược, hoặc thậm chí rất khó nghe; nhưng bạn Ếch cần phải thừa nhận sự tồn tại của chúng dưới chung một môi trường, đó cũng là thừa nhận sự tồn tại tiếng kêu của chính bạn Ếch.

Và cuối cùng, thưa bạn Ếch:
Đừng bắt mọi tiếng kêu khác phải giống mình, và cũng đừng đàn áp những tiếng kêu khác biệt với tiếng kêu của bạn!

Hãy lắng nghe rõ riếng kêu to lớn của số đông, song cũng không được xem thường tiếng kêu bé nhỏ của thiểu số!

Phải bảo vệ quyền lợi cho mỗi cá thể riêng biệt, bởi điều đó đã bao gồm bảo vệ quyền lợi cho toàn tập thể!

Tôi có thể khẳng định với bạn rằng: Nếu bạn làm được những điều vừa nói trên, bạn đã không còn phải là một con Ếch Ộp. Bạn hãy can đảm và hãnh diện để đón nhận vinh dự ấy!


Share/Save/Bookmark

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails